Tin tức

Bật mí điểm khác biệt giữa roto dây quấn và roto lồng sóc

Rôto dây quấn và rôto lồng sóc đều là những thiết bị được sử dụng phổ thông ngày nay. Bên cạnh đó, có sự dị biệt rất phệ giữa 2 động cơ này. Vậy chuẩn xác thì sự dị biệt đấy là gì? Chúng ta cùng mày mò qua bài viết dưới đây nhé!

Bật mí điểm khác biệt giữa roto dây quấn và roto lồng sóc
Rôto dây quấn là gì?

Cấu tạo của rôto dây quấn
Cấu tạo của rôto dây quấn

Lõi thép

Lõi thép được cấu tạo từ thép kỹ thuật điện giống như của stato. Các tấm này được lấy ra khỏi lõi trong công đoạn dập lá stator. Mặt ngoài có rãnh để đặt dây quấn rôto. Ổ trục có các lỗ để lắp vào trục máy. Trục sẽ được lắp lõi thép rôto bằng thép chất lượng rất khả quan.

Cuộn dây

Dây quấn được đặt trong lõi thép rôto. Lõi thép này được chia làm 2 loại chính là ống lồng sóc và ống quấn dây. Dây quấn của rôto được thiết kế giống như dây quấn của stato. Dây quấn này cũng thường được thiết kế theo kiểu sóng 2 lớp lúc dây đầu nối có thể tháo rời lúc vận hành ở các máy công suất trung bình. Với máy này, kết cấu dây quấn trên rôto rất chặt chẽ. Còn đối với máy công suất bé thì sử dụng dây quấn đồng tâm 1 lớp.

Các bí quyết điều chỉnh được tiến hành trên động cơ như sau:

  • Điều chỉnh trên stato: Chỉnh sửa điện áp trên các cuộn dây của stato. Chỉnh sửa tần số hoặc số cặp cực của các cuộn dây.
  • Điều chỉnh trên rôto: Thực hiện chỉnh sửa điện trở hoặc nối liền trên đoạn mạch với 1 tới nhiều máy.
  • Điều chỉnh vận tốc lúc chỉnh sửa số cặp cực, cuộn dây stato sẽ được coi là dẫn nối tới số cặp cực. Số lượng cặp cực sẽ xác định vận tốc mức. Do đấy, vận tốc sẽ chỉnh sửa theo từng cấp độ, ko đồng đều.

1 số cách chỉnh sửa số cặp cực của dây quấn stato như sau:

  • Chỉnh sửa phương thức kết nối để phục vụ 1 số cặp cực không giống nhau
  • Trong rãnh stato lắp 2 cuộn dây độc lập có số cặp cực không giống nhau. Thường sẽ lắp theo tỉ lệ 4: 3 và 6: 5

Rôto lồng sóc là gì?
Rôto lồng sóc là gì?

Rôto lồng sóc sẽ có công suất hơi hơi phệ, phệ hơn 100kW. Trong rãnh của lõi thép được lắp đặt các thanh đồng. 2 đầu cực ngắn mạch có kích tấc bằng 2 vòng thanh đồng tạo thành lồng sóc.

Cấu tạo của rôto lồng sóc
Cấu tạo của rôto lồng sóc

Với động cơ công suất bé, lồng sóc được đúc bằng nhôm vào các rãnh rôto. Từ đấy tạo thành những thanh nhôm đúc ngắn mạch 2 đầu.

Các lá thép kỹ thuật của rôto lồng sóc được ghép bù trừ với nhau ko ghép song song và dọc trục. Cơ sở lý luận được chỉ ra là ko nên cắt từ trường stato thành các thanh dẫn có góc 90 độ.

Trên hết, các rãnh được đặt lệch để loại trừ hoàn toàn lực điện từ điều hòa bậc cao. Điều này khiến cho cánh quạt hoạt động bất biến hơn và hoạt động êm hơn.

Dây quấn được lắp vào rãnh của lõi thép rôto. Các cuộn dây 3 pha của rôto sẽ được kết nối theo hình sao. 3 đầu còn lại nối thành 3 vòng trượt bằng đồng, được cố định ở đầu trục. Bao bọc các vòng trục là 3 thanh hao than. Thanh hao than sẽ được ghép với 1 điện trở phụ hoặc suất điện động thích hợp. Điều này nhằm cải thiện đặc tính và điều chỉnh vận tốc của máy tốt hơn.

Mỗi rãnh của lõi thép sẽ được đặt vào 1 thanh dẫn hướng bằng đồng hoặc nhôm. 2 đầu sẽ được thiết kế để vươn ra khỏi lõi thép. Khi này, các dây dẫn sẽ được nối ở 2 đầu bằng 2 vòng dây ngắn mạch bằng đồng hoặc nhôm. Đây là lồng sóc được tạo ra. Hiện nay, rãnh rôto thường được khoét sâu hoặc lồng đôi để tăng lên bản lĩnh vận hành của máy. Với máy bé, rãnh rôto thường được thiết kế chéo với tâm trục để tăng lên độ sóng.

  • Điểm mạnh: Mở nhanh, điều chỉnh vận tốc dễ dãi
  • Nhược điểm: Chi tiêu khá cao, hoạt động kém với độ bảo mật thấp

  • Điểm mạnh: Hiệu suất tốt, hoạt động bất biến với giá bán rẻ
  • Nhược điểm: Khó điều chỉnh vận tốc, dòng khởi động phệ

Tương tự, bài viết trên đã hỗ trợ những kiến ​​thức về rôto dây quấn và rôto lồng sóc. Điều đấy cho thấy sự dị biệt giữa 2 loại động cơ này. Chờ đợi những san sớt của chúng tôi đã giúp bạn có được những kiến ​​thức hữu ích. Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi!


Thông tin thêm

Tiết lộ điểm dị biệt giữa roto dây quấn và roto lồng sóc

#Bật #mí #điểm #khác #biệt #giữa #roto #dây #quấn #và #roto #lồng #sóc
[rule_3_plain] #Bật #mí #điểm #khác #biệt #giữa #roto #dây #quấn #và #roto #lồng #sóc

Roto dây quấn và roto lồng sóc đều là thiết bị được sử dụng phổ thông ngày nay. Bên cạnh đó, giữa 2 động cơ này lại có những điểm dị biệt rất phệ. Vậy chi tiết điểm dị biệt đấy là gì? Hãy cùng mày mò qua bài viết dưới đây nhé!

SSR là gì? Cách phân loại SSR cụ thể nhất ngày nay

Động cơ điện ABB là gì? Những điểm cộng vượt bậc của động cơ ABB

Tủ Rack là gì? Những mục tiêu để tuyển lựa tủ rack chất lượng nhất

Motor giảm tốc là gì? Những xem xét lúc sử dụng mô tơ giảm tốc ngày nay

Mày mò các cách khởi động động cơ ko đồng bộ 3 pha

Tóm Tắt Nội Dung

Roto dây quấnCấu tạo của roto dây quấnĐiều chỉnh vận tốc của động cơ roto dây quấnRoto lồng sócCấu tạo của roto lồng sócLý do lá thép kỹ thuật được ghép lệchSự dị biệt của roto dây quấn và roto lồng sócRoto dây quấnRoto lồng sócƯu nhược điểm của roto dây quấn và roto lồng sócRoto dây quấnRoto lồng sócBài viết liên can
Roto dây quấn
Roto dây quấn là gì?Cấu tạo của roto dây quấn
Cấu tạo của roto dây quấnLõi thép
Lõi thép được cấu tạo từ thép kỹ thuật điện giống stato. Các lá thép này được lấy ra từ ruột trong trong công đoạn dập lá thép stato. Mặt ngoài được lắp xẻ rãnh đặt dây quấn roto. Trung tâm có lỗ để gắn với trục máy. Trục máy sẽ được gắn với lõi thép roto với chất lượng thép rất khả quan.
Dây quấn
Dây quấn được đặt trong lõi thép roto. Lõi thép này được phân ra làm 2 loại chính là lồng sóc và dây quấn. Roto dây quấn được thiết kế giống như dây quấn của stato. Dây quấn này cũng thường được thiết kế kiểu sóng 2 lớp lúc bỏ được dây đầu nối lúc hoạt động trong máy công suất trung bình. Với loại máy này, kết cấu dây quấn trên roto rất chặt chẽ. Còn đối với máy công suất bé thì sử dụng dây quấn đồng tâm 1 lớp.
Điều chỉnh vận tốc của động cơ roto dây quấn
Các bí quyết điều chỉnh được tiến hành trên động cơ như sau:
Điều chỉnh trên stato: Thực hiện chỉnh sửa điện áp trên dây quấn stato. Chỉnh sửa tần số hay số đôi cực của dây quấn.
Điều chỉnh trên roto: Thực hiện chỉnh sửa điện trở hoặc nối liền trên mạch với 1 tới nhiều máy điện.
Điều chỉnh vận tốc lúc chỉnh sửa số cực, dây quấn stato sẽ được phê chuẩn để thực hiện nối thành số đôi cực. Số đôi cực sẽ quyết định tới vận tốc cấp. Do đấy, vận tốc sẽ chỉnh sửa theo từng cấp chứ ko bằng vận.
1 số cách chỉnh sửa số đôi cực của dây quấn stato như sau:
Đổi cách nối để tạo thành số đôi cực không giống nhau
Trong rãnh stato thực hiện lắp đặt 2 dây quấn độc lập có số đôi cực không giống nhau. Thông thường sẽ được lắp đặt theo các tộc độ tỉ lệ là 4:3 và 6:5
Roto lồng sóc
Roto lồng sóc là gì?Cấu tạo của roto lồng sóc
Roto lồng sóc sẽ có công suất hơi hơi phệ, phệ hơn 100kW. Trong rãnh của lõi thép được lắp đặt các thanh đồng. 2 đầu nối ngắn mạch có kích tấc bằng 2 vòng thanh đồng tạo thành lồng sóc.
Cấu tạo của roto lồng sócVới động cơ có công suất bé, lồng sóc được đúc bằng nhôm vào các rãnh roto. Từ đấy tạo nên nên các thanh nhôm với 2 đầu đúc vòng ngắn mạch.
Lý do lá thép kỹ thuật được ghép lệch
Lá thép kỹ thuật của roto lồng sóc được ghép lệch nhau nhưng mà ko ghép song song và dọc trục. Lý do lý giải được chỉ ra là ko để từ trường stator cắt thành các thanh dẫn có góc 90 độ.
Hơn hết, các rãnh được ghép lệch để loại trừ triệt để lực điện từ họa tần bậc cao. Từ đấy khiến cho rotor quay được bất biến và êm hơn.
Sự dị biệt của roto dây quấn và roto lồng sóc
Roto dây quấn
Dây quấn được lắp tại rãnh của lõi thép roto. Dây quấn 3 pha của roto sẽ được đấu thành hình sao. 3 đầu còn lại được đấu thành 3 vòng trượt làm bằng đồng, được cố định ở đầu trục. Đè lên các vòng trục là 3 thanh hao than. Thanh hao than sẽ được ghép thêm điện trở phụ hay suất điện động thích hợp. Việc làm này để cải thiện đặc tính và điều chỉnh được tốt hơn vận tốc của máy.
Roto lồng sóc
Mỗi rãnh của lõi thép sẽ được đặt vào thanh dẫn được làm bằng đồng hoặc nhôm. 2 đầu sẽ được thiết kế dài ra khỏi lõi thép. Khi này, các thanh dẫn sẽ được nối với nhau tại 2 đầu bằng 2 vòng ngắn mạch bằng đồng hoặc nhôm. Đây chính là lồng sóc được hình thành. Hiện tại, rãnh roto thường được làm sâu hơn hoặc làm lồng kép để cải thiện hoạt động của máy. Với máy cỡ bé, rãnh roto thường được thiết kế chéo với tâm trục để cải thiện mức sóng.
Ưu nhược điểm của roto dây quấn và roto lồng sóc
Roto dây quấn
Điểm mạnh: Mở máy mau chóng, điều chỉnh vận tốc dễ dãi
Nhược điểm: Giá tiền khá cao, vận hành kém với độ bảo mật ko cao
Roto lồng sóc
Điểm mạnh: Hoạt động tốt, vận hành bất biến với giá bán rẻ
Nhược điểm: Khó điều chỉnh vận tốc, dòng khởi động phệ
Tương tự, bài viết trên đã hỗ trợ các tri thức về roto dây quấn và roto lồng sóc. Từ đấy chỉ ra được sự dị biệt của 2 động cơ này. Chờ đợi sự san sớt của chúng tôi đã giúp bạn có được tri thức hữu ích. Cùng đón đọc những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

#wpdevar_comment_1 span,#wpdevar_comment_1 iframe{width:100% !important;}Bài viết liên quanChuyển Đổi Nhiệt Độ Pt100Tìm hiểu cấu tạo của động cơ điện 1 phaĐộng cơ điện ABB là gì? Những điểm cộng vượt bậc của động cơ ABBTìm hiểu các cách khởi động động cơ ko đồng bộ 3 phaMotor giảm tốc là gì? Những xem xét lúc sử dụng mô tơ giảm tốc ngày nay

#Bật #mí #điểm #khác #biệt #giữa #roto #dây #quấn #và #roto #lồng #sóc
[rule_2_plain] #Bật #mí #điểm #khác #biệt #giữa #roto #dây #quấn #và #roto #lồng #sóc
[rule_2_plain] #Bật #mí #điểm #khác #biệt #giữa #roto #dây #quấn #và #roto #lồng #sóc
[rule_3_plain]

#Bật #mí #điểm #khác #biệt #giữa #roto #dây #quấn #và #roto #lồng #sóc

Roto dây quấn và roto lồng sóc đều là thiết bị được sử dụng phổ thông ngày nay. Bên cạnh đó, giữa 2 động cơ này lại có những điểm dị biệt rất phệ. Vậy chi tiết điểm dị biệt đấy là gì? Hãy cùng mày mò qua bài viết dưới đây nhé!

SSR là gì? Cách phân loại SSR cụ thể nhất ngày nay

Động cơ điện ABB là gì? Những điểm cộng vượt bậc của động cơ ABB

Tủ Rack là gì? Những mục tiêu để tuyển lựa tủ rack chất lượng nhất

Motor giảm tốc là gì? Những xem xét lúc sử dụng mô tơ giảm tốc ngày nay

Mày mò các cách khởi động động cơ ko đồng bộ 3 pha

Tóm Tắt Nội Dung

Roto dây quấnCấu tạo của roto dây quấnĐiều chỉnh vận tốc của động cơ roto dây quấnRoto lồng sócCấu tạo của roto lồng sócLý do lá thép kỹ thuật được ghép lệchSự dị biệt của roto dây quấn và roto lồng sócRoto dây quấnRoto lồng sócƯu nhược điểm của roto dây quấn và roto lồng sócRoto dây quấnRoto lồng sócBài viết liên can
Roto dây quấn
Roto dây quấn là gì?Cấu tạo của roto dây quấn
Cấu tạo của roto dây quấnLõi thép
Lõi thép được cấu tạo từ thép kỹ thuật điện giống stato. Các lá thép này được lấy ra từ ruột trong trong công đoạn dập lá thép stato. Mặt ngoài được lắp xẻ rãnh đặt dây quấn roto. Trung tâm có lỗ để gắn với trục máy. Trục máy sẽ được gắn với lõi thép roto với chất lượng thép rất khả quan.
Dây quấn
Dây quấn được đặt trong lõi thép roto. Lõi thép này được phân ra làm 2 loại chính là lồng sóc và dây quấn. Roto dây quấn được thiết kế giống như dây quấn của stato. Dây quấn này cũng thường được thiết kế kiểu sóng 2 lớp lúc bỏ được dây đầu nối lúc hoạt động trong máy công suất trung bình. Với loại máy này, kết cấu dây quấn trên roto rất chặt chẽ. Còn đối với máy công suất bé thì sử dụng dây quấn đồng tâm 1 lớp.
Điều chỉnh vận tốc của động cơ roto dây quấn
Các bí quyết điều chỉnh được tiến hành trên động cơ như sau:
Điều chỉnh trên stato: Thực hiện chỉnh sửa điện áp trên dây quấn stato. Chỉnh sửa tần số hay số đôi cực của dây quấn.
Điều chỉnh trên roto: Thực hiện chỉnh sửa điện trở hoặc nối liền trên mạch với 1 tới nhiều máy điện.
Điều chỉnh vận tốc lúc chỉnh sửa số cực, dây quấn stato sẽ được phê chuẩn để thực hiện nối thành số đôi cực. Số đôi cực sẽ quyết định tới vận tốc cấp. Do đấy, vận tốc sẽ chỉnh sửa theo từng cấp chứ ko bằng vận.
1 số cách chỉnh sửa số đôi cực của dây quấn stato như sau:
Đổi cách nối để tạo thành số đôi cực không giống nhau
Trong rãnh stato thực hiện lắp đặt 2 dây quấn độc lập có số đôi cực không giống nhau. Thông thường sẽ được lắp đặt theo các tộc độ tỉ lệ là 4:3 và 6:5
Roto lồng sóc
Roto lồng sóc là gì?Cấu tạo của roto lồng sóc
Roto lồng sóc sẽ có công suất hơi hơi phệ, phệ hơn 100kW. Trong rãnh của lõi thép được lắp đặt các thanh đồng. 2 đầu nối ngắn mạch có kích tấc bằng 2 vòng thanh đồng tạo thành lồng sóc.
Cấu tạo của roto lồng sócVới động cơ có công suất bé, lồng sóc được đúc bằng nhôm vào các rãnh roto. Từ đấy tạo nên nên các thanh nhôm với 2 đầu đúc vòng ngắn mạch.
Lý do lá thép kỹ thuật được ghép lệch
Lá thép kỹ thuật của roto lồng sóc được ghép lệch nhau nhưng mà ko ghép song song và dọc trục. Lý do lý giải được chỉ ra là ko để từ trường stator cắt thành các thanh dẫn có góc 90 độ.
Hơn hết, các rãnh được ghép lệch để loại trừ triệt để lực điện từ họa tần bậc cao. Từ đấy khiến cho rotor quay được bất biến và êm hơn.
Sự dị biệt của roto dây quấn và roto lồng sóc
Roto dây quấn
Dây quấn được lắp tại rãnh của lõi thép roto. Dây quấn 3 pha của roto sẽ được đấu thành hình sao. 3 đầu còn lại được đấu thành 3 vòng trượt làm bằng đồng, được cố định ở đầu trục. Đè lên các vòng trục là 3 thanh hao than. Thanh hao than sẽ được ghép thêm điện trở phụ hay suất điện động thích hợp. Việc làm này để cải thiện đặc tính và điều chỉnh được tốt hơn vận tốc của máy.
Roto lồng sóc
Mỗi rãnh của lõi thép sẽ được đặt vào thanh dẫn được làm bằng đồng hoặc nhôm. 2 đầu sẽ được thiết kế dài ra khỏi lõi thép. Khi này, các thanh dẫn sẽ được nối với nhau tại 2 đầu bằng 2 vòng ngắn mạch bằng đồng hoặc nhôm. Đây chính là lồng sóc được hình thành. Hiện tại, rãnh roto thường được làm sâu hơn hoặc làm lồng kép để cải thiện hoạt động của máy. Với máy cỡ bé, rãnh roto thường được thiết kế chéo với tâm trục để cải thiện mức sóng.
Ưu nhược điểm của roto dây quấn và roto lồng sóc
Roto dây quấn
Điểm mạnh: Mở máy mau chóng, điều chỉnh vận tốc dễ dãi
Nhược điểm: Giá tiền khá cao, vận hành kém với độ bảo mật ko cao
Roto lồng sóc
Điểm mạnh: Hoạt động tốt, vận hành bất biến với giá bán rẻ
Nhược điểm: Khó điều chỉnh vận tốc, dòng khởi động phệ
Tương tự, bài viết trên đã hỗ trợ các tri thức về roto dây quấn và roto lồng sóc. Từ đấy chỉ ra được sự dị biệt của 2 động cơ này. Chờ đợi sự san sớt của chúng tôi đã giúp bạn có được tri thức hữu ích. Cùng đón đọc những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

#wpdevar_comment_1 span,#wpdevar_comment_1 iframe{width:100% !important;}Bài viết liên quanChuyển Đổi Nhiệt Độ Pt100Tìm hiểu cấu tạo của động cơ điện 1 phaĐộng cơ điện ABB là gì? Những điểm cộng vượt bậc của động cơ ABBTìm hiểu các cách khởi động động cơ ko đồng bộ 3 phaMotor giảm tốc là gì? Những xem xét lúc sử dụng mô tơ giảm tốc ngày nay

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button