Tin tức

Tìm hiểu cấu tạo của động cơ điện 1 pha

Hiện tại trên thị phần có 2 loại động cơ điện. Có động cơ điện 1 pha và động cơ điện 3 pha. Vậy cấu tạo của động cơ 1 pha như thế nào? Cùng mày mò qua bài viết dưới đây nhé!

Vỏ được làm bằng thép, nhôm đúc hoặc gang. Được cấu tạo dưới dạng tấm. Chức năng của vỏ máy là giữ lõi sắt của stato. Hoặc che đầu và đảo ngược mô-men xoắn dưới tải. Vỏ máy được thiết kế dạng đóng, mở và bảo vệ. Các tấm thép của vỏ máy thường dày từ 1,2 tới 2mm.

Tìm hiểu cấu tạo của động cơ điện 1 pha
Động cơ điện 1 pha là gì?

Vỏ được làm bằng nhôm có trọng lượng rất nhẹ. Các trường hợp to hơn thường được làm bằng gang. Thế mạnh là tiện nghi lúc gia công, giảm rung lắc, tăng độ bình ổn.

Lõi stato được tạo thành từ các tấm tôn silicon. Có độ dày khoảng 0,35 ÷ 0,5mm xếp chồng lên nhau. Tấm tôn được gia công bình cách thức dập nguội. Sau ấy, bạn ghép các tấm tôn lại với nhau rồi dùng đinh tán ép lại. Bạn cũng có thể sử dụng cách thức hàn hồ quang để cố định các tấm tôn silicon. Hoặc vận dụng cách thức ép, dập trực tiếp tấm tôn silicon được đóng gói chặt trong vỏ hợp kim nhôm.

Gồm 2 phần. Phần dây chính được gọi là cuộn dây làm việc. Dây phụ được gọi là cuộn khởi động. 2 cuộn dây đặt lệch nhau trong ko gian 1 góc 90º. Lúc quay thuận, dây quấn chính hoạt động, dây quấn phụ khởi động. Trái lại, lúc quay trái lại, dây quấn chính trở thành dây quấn phụ. Khi này, cuộn dây phụ trở thành cuộn dây chính.

Chất liệu được sử dụng để làm nắp là thép, nhôm đúc hoặc gang. Đề nghị độ chuẩn xác rất cao lúc lắp nắp máy. Độ đồng tâm phải thích hợp với các đề xuất. Mạnh bạo để dễ ợt vận hành rôto.

Khe hở giữa rôto và stato của động cơ ko đồng bộ 1 pha. Khoảng cách là 0,2 tới 0,3mm. Lúc lắp ráp, tu sửa nếu ko chuẩn xác hoặc lúc tháo lắp bị va đập vào vỏ máy gây biến dạng. Tất cả đều tác động tới chừng độ giải phóng mặt bằng. Từ ấy, dẫn tới việc roto và stato lúc làm việc sẽ cọ xát vào nhau.

Lõi thép của rôto được chế tác bằng cách ép các tấm tôn silicon lại với nhau. Các rãnh của lõi thép sẽ được làm nghiêng để giảm độ rung và tiếng ồn. Đề nghị cách nhiệt của tấm tôn ko cao đối với các rãnh kín. Bạn cũng ko cần sơn cách điện.

Các dây quấn rôto thường bằng nhôm đúc, nhôm thuần chất cấp L1 ÷ L5. Lúc tu sửa tuyệt đối ko được cắt đầu rôto. Lúc đai đầu được giảm bớt, điện trở của rôto sẽ nâng cao. Công suất tổn hao to sẽ khiến cho hiệu suất của động cơ điện 1 pha ko tốt.

Cấu tạo động cơ điện một pha
Cấu tạo động cơ điện 1 pha

Sử dụng thanh đồng thay vì thanh nhôm sẽ làm giảm điện trở của rôto. Thế mạnh là tổn thất điện năng thấp, giảm tổn thất đồng. Tăng lên hiệu quả của động cơ điện. Điểm bất lợi là mômen khởi động bị hạ thấp.

Trục quay phải bảo đảm kích tấc, hình dáng, độ cứng bề mặt nhất mực. Nếu ko làm tương tự sẽ bị cong quá mức khiến cho khe hở ko đồng đều. Nguy nan hơn là sự cố ma sát. Thông thường trục được làm bằng thép cacbon số 45, số 65 hoặc các loại thép đặc trưng khác.

Vì dây quấn phụ chỉ hoạt động lúc động cơ khởi đầu làm việc. Lúc vận tốc đạt từ 72% tới 83%, vận tốc định mức của dây quấn phụ sẽ rời khỏi tình trạng làm việc. Thành ra, công tắc ly tâm đóng 1 vai trò quan trọng. Sau lúc vận tốc quay nâng cao, nhờ công dụng của lực ly tâm, tiếp điểm của công tắc ly tâm được giải phóng. Từ ấy giúp tách dây quấn phụ ra khỏi nguồn điện.

Trên thực tiễn, dây quấn phụ chỉ có công dụng lúc khởi động. Do ấy, số lượng lượt còn kha khá to, quy mô kha khá mỏng. Nếu công tắc ly tâm ko hoạt động, cuộn dây phụ sẽ phải làm việc liên tiếp. Dẫn tới quá tải và cháy nổ.

Động cơ điện 1 pha có cấu tạo kha khá không xa lạ với mọi người. Cấu trúc dễ dàng giúp tu sửa hoặc lắp đặt dễ ợt hơn. Kì vọng những kiến ​​thức được san sẻ đã giúp bạn có thêm thông tin về máy.


Thông tin thêm

Mày mò cấu tạo của động cơ điện 1 pha

#Tìm #hiểu #cấu #tạo #của #động #cơ #điện #pha
[rule_3_plain] #Tìm #hiểu #cấu #tạo #của #động #cơ #điện #pha

Trên thị phần hiện tại bình thường với 2 loại động cơ điện. Ấy là động cơ điện 1 pha và động cơ điện 3 pha. Vậy cấu tạo của động cơ 1 pha như thế nào? Hãy mày mò qua bài viết dưới đây nhé!

SSR là gì? Cách phân loại SSR cụ thể nhất hiện tại

Động cơ điện ABB là gì? Những điểm mạnh vượt bậc của động cơ ABB

Tủ Rack là gì? Những chỉ tiêu để tuyển lựa tủ rack chất lượng nhất

Motor giảm tốc là gì? Những xem xét lúc sử dụng mô tơ giảm tốc hiện tại

Tiết lộ điểm dị biệt giữa roto dây quấn và roto lồng sóc

Tóm Tắt Nội Dung

Phần cố định của động cơ điện 1 phaVỏ máyLõi thép statoCuộn dây statoNắp máyBộ phận quay của động cơ điện 1 phaLõi thép rotoCuộn dây rotoTrục quayCông tắc ly tâmBài viết liên can
Phần cố định của động cơ điện 1 pha
Vỏ máy
Vỏ máy được làm bằng chất liệu thép, nhôm đúc hoặc gang. Cấu tạo dưới dạng tấm. Chức năng của vỏ máy dùng để giữ lõi sắt của stato. Hay chụp đầu và mômen ngược chịu phụ tải. Vỏ máy được thiết kế hình dáng đậy kín, mở ra và phòng hộ. Các tấm thép của vỏ máy thường có độ dày từ 1.2 tới 2mm.
Động cơ điện 1 pha là gì?Vỏ máy được làm bằng nhôm có trọng lượng rất nhẹ. Còn các vỏ máy kích tấc to thường được làm bằng gang. Thế mạnh là tiện nghi lúc gia công, giảm chấn động, tăng tính bình ổn.
Lõi thép stato
Lõi thép stato được cấu tạo bởi những lá tôn silic. Có độ dày khoảng 0,35÷0,5mm xếp chồng lên nhau. Lá tôn được xử lý bằng cách dập nguội. Sau ấy, xếp các tấm tôn lại với nhau rồi dùng đinh rive tán ép chặt lại. bạn cũng có thể dùng giải pháp hàn hồ quang để cố định các lá tôn silic. Hoặc vận dụng giải pháp ép dập trực tiếp các lá tôn silic chặt trong vỏ hợp kim nhôm.
Cuộn dây stato
Được cấu tạo 2 phần. Phần dây chính gọi là cuộn dây làm việc. Phần dây phụ gọi là cuộn dây khởi động. 2 cuộn dây được đặt lệch nhau trong ko gian 1 góc 90º. Lúc quay thuận thì cuộn dây chính làm việc, cuộn dây phụ khởi động. Trái lại, lúc quay ngược, cuộn dây chính trở thành cuộn dây phụ. Khi này cuộn dây phụ trở thành cuộn dây chính.
Nắp máy
Nguyên liệu dùng làm nắp máy là thép, nhôm đúc hoặc gang. Đề nghị độ chuẩn xác lúc lắp nắp máy rất cao. Độ đồng tâm phải thích hợp với đề xuất. Độ vững chắc để roto có thể hoạt động dễ ợt.
Khe hở giữa roto và stato của động cơ điện 1 pha ko đồng bộ. Khoảng cách là 0,2 tới 0,3mm. Lúc lắp ráp và tu sửa nếu ko chuẩn xác hoặc lúc tháo lắp bị va đập vào nắp máy khiến cho biến dạng. Tất cả đều tác động tới chừng độ của khe hở. Từ ấy, dẫn đến khiến cho roto và stato lúc làm việc sẽ cọ sát vào nhau.
Bộ phận quay của động cơ điện 1 pha
Lõi thép roto
Lõi thép roto được chế tác bằng cách ép chồng những lá tôn silic với nhau. Các rãnh của lõi thép sẽ được dập nghiêng để giảm sự chấn động và tiếng ồn. Đề nghị cách điện của các lá tôn ko cao đối với rãnh kín. Bạn cũng ko cần phải quét lớp sơn cách điện.
Cuộn dây roto
Cuộn dây roto thường được đúc bằng nhôm, loại nhôm thuần chất L1÷L5. Lúc tu sửa, tuyệt đối ko được cắt bỏ đầu của roto. Lúc gọt bé đai đầu, điện trở của roto sẽ nâng cao. Việc thất thoát công suất to sẽ làm chức năng làm việc của động cơ điện 1 pha ko tốt.
Cấu tạo động cơ điện 1 phaSử dụng thanh đồng thay cho thanh nhôm sẽ khiến cho điện trở của roto giảm. Thế mạnh là hao tổn công suất thấp, hao tổn đồng giảm đi. Tăng lên được hiệu suất của động cơ điện. Nhược điểm là momen khởi động bị hạ thấp.
Trục quay
Trục quay phải bảo đảm các kích tấc, hình dáng nhất mực, độ cứng bề mặt. Nếu ko bảo đảm sẽ sinh ra độ cong quá to khiến cho khe hở ko đều. Nguy nan hơn là sự cố cọ sát. Thông thường trục quay được chế tác bằng thép cacbon số 45, số 65 hoặc các loại thép đặc trưng khác.
Công tắc ly tâm
Do cuộn dây phụ chỉ hoạt động lúc động cơ khởi đầu làm việc. Lúc vận tốc đạt đến 72% tới 83% thì vận tốc định mức của cuộn dây phụ sẽ rời khỏi tình trạng làm việc. Chính vì thế, công tắc ly tâm vào vai trò quan trọng. Sau lúc vận tốc quay tăng cao, nhờ công dụng của lực ly tâm, tiếp điểm của công tắc ly tâm được nhả ra. Từ ấy giúp cuộn dây phụ tách khỏi nguồn điện.
Trên thực tiễn, cuộn dây phụ chỉ có công dụng lúc khởi động. Chính vì thế, số vòng dây kha khá vẫn nhiều, kích tấc kha khá mảnh. Nếu công tắc ly tâm ko hoạt động thì cuộn dây phụ sẽ phải làm việc liên tiếp. Dẫn tới quá tải và cháy.
Động cơ điện 1 pha có cấu tạo kha khá không xa lạ với mọi người. Cấu tạo dễ dàng ô sin tu sửa hay lắp đặt dễ ợt hơn. Kì vọng những tri thức vừa san sẻ đã giúp bạn có thêm thông tin về thiết bị.

#wpdevar_comment_1 span,#wpdevar_comment_1 iframe{width:100% !important;}Bài viết liên quanCách giải quyết máy bơm nước giếng khoan lúc ko lên nướcBật mí điểm dị biệt giữa roto dây quấn và roto lồng sócMotor giảm tốc là gì? Những xem xét lúc sử dụng mô tơ giảm tốc hiện nayĐộng cơ điện ABB là gì? Những điểm mạnh vượt bậc của động cơ ABBTìm hiểu các cách khởi động động cơ ko đồng bộ 3 pha

#Tìm #hiểu #cấu #tạo #của #động #cơ #điện #pha
[rule_2_plain] #Tìm #hiểu #cấu #tạo #của #động #cơ #điện #pha
[rule_2_plain] #Tìm #hiểu #cấu #tạo #của #động #cơ #điện #pha
[rule_3_plain]

#Tìm #hiểu #cấu #tạo #của #động #cơ #điện #pha

Trên thị phần hiện tại bình thường với 2 loại động cơ điện. Ấy là động cơ điện 1 pha và động cơ điện 3 pha. Vậy cấu tạo của động cơ 1 pha như thế nào? Hãy mày mò qua bài viết dưới đây nhé!

SSR là gì? Cách phân loại SSR cụ thể nhất hiện tại

Động cơ điện ABB là gì? Những điểm mạnh vượt bậc của động cơ ABB

Tủ Rack là gì? Những chỉ tiêu để tuyển lựa tủ rack chất lượng nhất

Motor giảm tốc là gì? Những xem xét lúc sử dụng mô tơ giảm tốc hiện tại

Tiết lộ điểm dị biệt giữa roto dây quấn và roto lồng sóc

Tóm Tắt Nội Dung

Phần cố định của động cơ điện 1 phaVỏ máyLõi thép statoCuộn dây statoNắp máyBộ phận quay của động cơ điện 1 phaLõi thép rotoCuộn dây rotoTrục quayCông tắc ly tâmBài viết liên can
Phần cố định của động cơ điện 1 pha
Vỏ máy
Vỏ máy được làm bằng chất liệu thép, nhôm đúc hoặc gang. Cấu tạo dưới dạng tấm. Chức năng của vỏ máy dùng để giữ lõi sắt của stato. Hay chụp đầu và mômen ngược chịu phụ tải. Vỏ máy được thiết kế hình dáng đậy kín, mở ra và phòng hộ. Các tấm thép của vỏ máy thường có độ dày từ 1.2 tới 2mm.
Động cơ điện 1 pha là gì?Vỏ máy được làm bằng nhôm có trọng lượng rất nhẹ. Còn các vỏ máy kích tấc to thường được làm bằng gang. Thế mạnh là tiện nghi lúc gia công, giảm chấn động, tăng tính bình ổn.
Lõi thép stato
Lõi thép stato được cấu tạo bởi những lá tôn silic. Có độ dày khoảng 0,35÷0,5mm xếp chồng lên nhau. Lá tôn được xử lý bằng cách dập nguội. Sau ấy, xếp các tấm tôn lại với nhau rồi dùng đinh rive tán ép chặt lại. bạn cũng có thể dùng giải pháp hàn hồ quang để cố định các lá tôn silic. Hoặc vận dụng giải pháp ép dập trực tiếp các lá tôn silic chặt trong vỏ hợp kim nhôm.
Cuộn dây stato
Được cấu tạo 2 phần. Phần dây chính gọi là cuộn dây làm việc. Phần dây phụ gọi là cuộn dây khởi động. 2 cuộn dây được đặt lệch nhau trong ko gian 1 góc 90º. Lúc quay thuận thì cuộn dây chính làm việc, cuộn dây phụ khởi động. Trái lại, lúc quay ngược, cuộn dây chính trở thành cuộn dây phụ. Khi này cuộn dây phụ trở thành cuộn dây chính.
Nắp máy
Nguyên liệu dùng làm nắp máy là thép, nhôm đúc hoặc gang. Đề nghị độ chuẩn xác lúc lắp nắp máy rất cao. Độ đồng tâm phải thích hợp với đề xuất. Độ vững chắc để roto có thể hoạt động dễ ợt.
Khe hở giữa roto và stato của động cơ điện 1 pha ko đồng bộ. Khoảng cách là 0,2 tới 0,3mm. Lúc lắp ráp và tu sửa nếu ko chuẩn xác hoặc lúc tháo lắp bị va đập vào nắp máy khiến cho biến dạng. Tất cả đều tác động tới chừng độ của khe hở. Từ ấy, dẫn đến khiến cho roto và stato lúc làm việc sẽ cọ sát vào nhau.
Bộ phận quay của động cơ điện 1 pha
Lõi thép roto
Lõi thép roto được chế tác bằng cách ép chồng những lá tôn silic với nhau. Các rãnh của lõi thép sẽ được dập nghiêng để giảm sự chấn động và tiếng ồn. Đề nghị cách điện của các lá tôn ko cao đối với rãnh kín. Bạn cũng ko cần phải quét lớp sơn cách điện.
Cuộn dây roto
Cuộn dây roto thường được đúc bằng nhôm, loại nhôm thuần chất L1÷L5. Lúc tu sửa, tuyệt đối ko được cắt bỏ đầu của roto. Lúc gọt bé đai đầu, điện trở của roto sẽ nâng cao. Việc thất thoát công suất to sẽ làm chức năng làm việc của động cơ điện 1 pha ko tốt.
Cấu tạo động cơ điện 1 phaSử dụng thanh đồng thay cho thanh nhôm sẽ khiến cho điện trở của roto giảm. Thế mạnh là hao tổn công suất thấp, hao tổn đồng giảm đi. Tăng lên được hiệu suất của động cơ điện. Nhược điểm là momen khởi động bị hạ thấp.
Trục quay
Trục quay phải bảo đảm các kích tấc, hình dáng nhất mực, độ cứng bề mặt. Nếu ko bảo đảm sẽ sinh ra độ cong quá to khiến cho khe hở ko đều. Nguy nan hơn là sự cố cọ sát. Thông thường trục quay được chế tác bằng thép cacbon số 45, số 65 hoặc các loại thép đặc trưng khác.
Công tắc ly tâm
Do cuộn dây phụ chỉ hoạt động lúc động cơ khởi đầu làm việc. Lúc vận tốc đạt đến 72% tới 83% thì vận tốc định mức của cuộn dây phụ sẽ rời khỏi tình trạng làm việc. Chính vì thế, công tắc ly tâm vào vai trò quan trọng. Sau lúc vận tốc quay tăng cao, nhờ công dụng của lực ly tâm, tiếp điểm của công tắc ly tâm được nhả ra. Từ ấy giúp cuộn dây phụ tách khỏi nguồn điện.
Trên thực tiễn, cuộn dây phụ chỉ có công dụng lúc khởi động. Chính vì thế, số vòng dây kha khá vẫn nhiều, kích tấc kha khá mảnh. Nếu công tắc ly tâm ko hoạt động thì cuộn dây phụ sẽ phải làm việc liên tiếp. Dẫn tới quá tải và cháy.
Động cơ điện 1 pha có cấu tạo kha khá không xa lạ với mọi người. Cấu tạo dễ dàng ô sin tu sửa hay lắp đặt dễ ợt hơn. Kì vọng những tri thức vừa san sẻ đã giúp bạn có thêm thông tin về thiết bị.

#wpdevar_comment_1 span,#wpdevar_comment_1 iframe{width:100% !important;}Bài viết liên quanCách giải quyết máy bơm nước giếng khoan lúc ko lên nướcBật mí điểm dị biệt giữa roto dây quấn và roto lồng sócMotor giảm tốc là gì? Những xem xét lúc sử dụng mô tơ giảm tốc hiện nayĐộng cơ điện ABB là gì? Những điểm mạnh vượt bậc của động cơ ABBTìm hiểu các cách khởi động động cơ ko đồng bộ 3 pha

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button